สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่มีกระดูกคอมาก และน้อยที่สุด

รู้หรือไม่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใดที่มีกระดูกคอมากและน้อยที่สุด??





                กระดูกคอ หรือ กระดูกสันหลังคอ (Cervical spine หรือ Cervical vertebrae) คือ กระดูกสันหลังส่วนที่อยู่ต่อจากกะโหลก ทางการแพทย์มักเรียกย่อว่า C-spine (ย่อมาจาก Cervical) ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 7 ข้อ C1 - C7  โดย C1  และ  C2  เป็นกระดูกสันหลังระดับคอที่มีลักษณะเฉพาะคือ  ต้นแบบของกระดูก  สันหลัง C1 มีลักษณะเป็นกระดูกรูปวงแหวนเรียกว่า atlas เนื่องจากเป็นกระดูกที่ค้ำจุนกะโหลกศีรษะไว้จึงได้ชื่อตามเทพ Atlas ผู้เอาไหล่แบกโลกไว้ตามตำนานเทพนิยายของกรีก   

                 ซึ่งกระดูกคอนี้จะมีจำนวนเท่ากันในเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่มีมากกว่า 5,000 สายพันธุ์ โดยไม่พิจารณาเรื่องของขนาดกระดูกแต่ละชิ้น ยีราฟ คน หนู ก็มีจำนวนกระดูกสันหลังคอที่เท่ากัน


                   แต่ทั้งนี้ล่าสุด การศึกษาของ Dr. Robert Asher จากมหาวิทยาลัย Cambridge ได้รายงานถึงจำนวนของกระดูกคอสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม 2 ชนิดคือ สล๊อต สายพันธุ์ Bradypus tridactylus ที่มีกระดูกคอมากถึง 10 ชิ้น และอีกชนิดคือ แมนนาที สายพันธุ์ Trichechus manatus ที่มีกระดูกคอเพียงแค่ 6 ชิ้น ได้ลบล้างความเชื้อเดิมที่ว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมมีกระดูกคอ 7 ชิ้นเท่ากัน




                ทั้งนี้ขอทิ้งท้ายไว้ หากจะนับรวมสัตว์มีกระดูกสันหลังทั้งหมด หงส์จะมีกระดูกคอ 22-25 ชิ้น ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มสัตว์มีกระดูกสันหลัง

ที่มา ; https://www.cam.ac.uk/research/news/how-sloths-got-their-long-neck (3/3/2562)
          https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/10327647 (3/3/2562)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม